Điểm tham quan Chùa Bà Thiên Hậu Cà Mau

Cập nhật 2021: Chùa Bà Thiên Hậu Cà Mau là công trình hơn 100 năm mang đậm dấu ấn kiến trúc Phật Giáo của người Hoa ở cùng đất Cà Mau. Du khách đến đây sẽ được biết thêm về kiến trúc Phật Giáo Trung Hoa.

Thông tin điểm tham quan Chùa Bà Thiên Hậu Cà Mau

Địa chỉ: 68 Lê Lợi, Phường 2, Thành phố Cà Mau, Cà Mau

Vị trí nằm ngay thành phố Cà Mau nên du khách dễ dàng tìm đến điểm tham quan Chùa Bà Thiên Hậu để tìm hiểu và khám phá kiến trúc Phật giáo nơi đây.

Giới thiệu tổng quan điểm tham quan Chùa Bà Thiên Hậu Cà Mau

Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ (từ năm 1903) bởi cộng đồng người Hoa nơi đây.

Các nguyên vật liệu xây dựng được chở từ Phúc Kiến – Trung Quốc sang đây để xây cất kiến trúc như ngay nay. Nơi đây rất được đồng bào người Hoa tín ngưỡng.

Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng theo kiến trúc Trung Hoa và có sự khác biệt so với kiến trúc chùa Việt Nam. Điểm khác biệt đầu tiên là cổng vào chùa, những công trình đền chùa ở Việt Nam đều chú trọng đến cổng Tam Quan vào chùa, họ trang trí cổng Tam Quan rất đẹp, chạm khắc rồng, hổ đầy uy nghiêm. Trong khi đó, cổng vào chùa Thiên Hậu Cà Mau chỉ là 2 cột thẳng đứng giản dị, trên cột chạm trổ hàng chữ Tiếng Hoa.

Bên trong chùa Bà Thiên Hậu là tượng Bà Thiên Hậu đặt giữa điện thờ. Xung quanh khu đền thờ Bà Thiên Hậu là những bức đại tự ca ngợi công ơn của bà: “Phong điều vũ thuận – Quốc thái dân an” hay “Hải bất dương ba – Quá hải tề thiên”… Bên cạnh những bức đại tự, ở một số chùa còn khắc họa lên tường, cột ở điện thờ Bà Thiên Hậu những bức điển tích Trung Hoa cổ lão nhưLưỡng long tranh châu, Tây du kí, Võ Tòng đả hổ.

Ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm, chùa Bà Thiên Hậu sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa cộng đồng đậm nét Trung Hoa. Vào dịp lễ này, có rất nhiều du khách và người Hoa từ khắp nơi đến chùa Bà Thiên Hậu cúng viếng.

Mỗi năm vào dịp Xuân về, người dân Cà Mau cùng với khách thập phương lại tập trung về chùa Bà Thiên Hậu để chiêm bái, dâng hương và hái lộc đầu năm.

Yến Nhi

 

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*