Chợ trôi Năm Căn Cà Mau

Cập nhật 2021: Chợ trôi Nam Căn buôn bán ghe thuyền những nông sản, sản phẩm hàng hoá thực phẩm… đó là ngày xưa. Ngày nay, chỉ còn vài thuyền người địa phương neo đậu, mọi hoạt động chợ đã dời lên bờ, vì ngày nay đường bộ các cây cầu xi măng đã mọc lên nhiều, nên việc mua bán không còn ở dưới ghe như trước kia.

Thông tin Chợ trôi Năm Căn Cà Mau

Vị trí: Chợ nằm ở thị trấn Năm Căn ngay khúc sông Cửa Lớn đi vào.

Là chợ huyện ở tận cùng đất nước nhưng rất sôi nổi và sung túc vào bậc nhất của đất mũi Cà Mau ngày trước.

Chợ trôi Nam Căn ngày xưa

Chợ trôi là một hình thức chợ vô cùng độc đáo ở thị trấn Năm Căn. Những con thuyền chở đầy hàng hóa sẽ đi dọc theo kênh rao hàng, ai mua thì họ sẽ rẽ vào nhà người đó.

Mỗi ngày, bắt đầu từ 6 giờ sáng sẽ có hàng chục chiếc thuyền như thế đi đến từng hộ dân trong thị trấn. Các cửa hàng, của hiệu là thuyền nhỏ len lỏi qua các kênh rạch hẻo lánh cung cấp các sản phẩm người mua cần.

Chợ trôi Năm Căn đã có từ lâu và trở thành một hình ảnh quen thuộc trong đời sống của người dân Năm Căn. Mặc dù hiện nay bên sông đã xuất hiện ngôi chợ khang trang nhưng vẫn còn nhiều người vẫn muốn giữ lại ngôi chợ trôi độc đáo này ở Năm Căn.

Đặc điểm của chợ trôi là người mua sắm cứ việc ngồi tại nhà, cửa hàng nổi sẽ trôi đến, giá cả không đắt hơn bao nhiêu so với hàng ở chợ thành phố. Hơn nữa, chợ trôi còn có hình thức “mua trước, trả sau”. Không tiền vẫn mua được, chuyến sau sẽ trả rồi mua sắm tiếp.

Những ngày giáp Tết, chợ trôi càng hoạt động rất nhộn nhịp. Ngoài những mặt hàng thông dụng còn có cả hoa, cây cảnh, tranh lịch, bàn ghế… Ngành dịch vụ cũng góp mặt bằng các ghe chuyên uốn ép tóc, hớt tóc, sơn móng tay, móng chân, gội đầu và bán cả nước hoa, mỹ phẩm.

Chợ trôi và chợ nổi đều là chợ lưu động trên sông, tuy nhiên chợ trôi sẽ di chuyển thuyền buôn vào từng nhà theo kênh rạch để bán hàng, còn chợ nổi sẽ tập trung mua bán ở 1 khu vực sông, người mua hàng sẽ đến đó để mua.

Ngày nay, nhiều chợ trên bờ đã xuất hiện, chợ trôi không còn phổ biến như trước nhưng một số ghe hàng vẫn còn giữ hình thức bán hàng chợ trôi trong các kênh rạch ở Năm Căn.

Một số hình ảnh

Yến Nhi

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*